Loka valmynd
    Facebook Instagram YouTube Spotify TikTok Twitch
    Nörd Norðursins
    Facebook Instagram YouTube Spotify Bluesky TikTok Twitch
    • Fréttir
    • Greinar
    • Leikjarýni
    • Íslenskt
    • Leikjavarpið
    • Viðburðir
    Nörd Norðursins
    Heim»Tölvuleikir»Greinar»Sjónandarvægi meðal tölvuleikjaspilara og sjómanna rannsakað
    Greinar

    Sjónandarvægi meðal tölvuleikjaspilara og sjómanna rannsakað

    Höf. Nörd Norðursins24. júní 2014Uppfært:28. júní 2014Engar athugasemdir5 mín. lestur
    Facebook Twitter LinkedIn Reddit WhatsApp Tölvupóstur Bluesky Afrita hlekk
    Deila
    Facebook Tölvupóstur Afrita hlekk

    Rannsókn, sem var hluti af B.Sc verkefni við Læknadeild Háskóla Íslands, var framkvæmd til þess að kanna aðlögun af völdum hreyfinga í sjónsviði við tölvuleikjaiðkun annars vegar og hreyfinga um borð í skipi hins vegar. Hreyfingar í sjónsviði við iðkun tölvuleikja getur valdið misræmi þar sem augun skynja hreyfingu á skjá meðan jafnvægisskynfærin skynja enga hreyfingu, slíkt getur einnig framkallað vanlíðunareinkenni sem oft er kallað sýndarveruleikaveiki.

    Sjonandarvaegi_01_CoD_BlackOps2

    Skjáskot úr Call of Duty: Black Ops 2

    Líkami okkar býr yfir stöðustjórnunarkerfi. Þetta kerfi fær boð frá sjón, jafnvægis- og stöðuskyni og gerir okkur kleyft að skynja þríviða umhverfið okkar. Stundum getur það gerst að mismunandi skynáreiti gefa ólíkar upplýsingar sem veldur misræmi og ef þau eru ekki leiðrétt í stöðustjórnunarkerfinu fara af stað aðlögunarferlar. Aðlögunarferlar leiða m.a. til þess að skynfæri fá mismunandi vægi, m.ö.o. að mannslíkaminn fer að taka meira mark á ákveðnum skynfærum fram yfir önnur, t.d. gæti sjónskynjunin fengið meira vægi en jafnvægisskynjunin eða öfugt.

    Stodu_og_hreyfistjornun

    Mynd: Hannes Petersen.

    Veltingur um borð í skipi í langan tíma hefur einnig áhrif á stöðuskynjun og veldur í byrjun misræmi á milli skynboða, þar sem einstaklingur er á hreyfingu og jafnvægisskynfærin skynja það vel en sjónskynjunin skynjar hreyfingarnar ekki eins vel oftar en ekki kallar það fram sjóveiki. Báðir aðlögunarferlarnir eru taldir hafa áhrif á vægi jafnvægisskynjunar á ólíkan hátt. Tilgangurinn er að sýna fram á að jafnvægisskynjun sjóaðra sjómanna, þjálfaðra tölvuleikjaspilara (a.m.k. 3 klst iðkun á dag) og hóp fólks þess utan sé frábrugðin eftir því hvaða aðlögunarferli það hefur farið í gegn um.

    Sjonandarvaegi_02_Montague_Dawson

    Verk eftir Montague Dawson [wall.alphacoders.com]

    Tölvuleikirnir sem þátttakenndur spiluðu voru:

    • FPS: Counter Strike: Global Offensive, Call of Duty, Battlefield (allar gerðir).
    • Strategy: StarCraft, Warcraft III, Age of Empires.
    • MOBA: League of Legends, DotA.
    • MMORPG: World of Warcraft, EVE Online.

     Sjonandarvaegi_03_Dualshockers

    Skjáskot úr StarCraft II

    Til þess að kanna hversu mismunandi vægi skynfæranna var, þá var notast við þrjú mismunandi Strikapróf. Prófin voru notuð til þess að mæla vægi jafnvægisskynjunar og vægi sjónskynjunar. Prófið snýst um að leiðrétta skekkt strik sem er varpað á vegg. Hlutverk þátttakandans er að leiðrétta strikið með fjarstýringu (í okkar tilfelli PlayStation fjarstýingu) þannig að það verði lóðrétt (90°) í mismunandi umhverfum; ekkert umhverfis strikið, skekktur rammi í kringum strikið og hringsnúandi depplar í kringum strikið. Mismunandi umhverfi trufla sjónræna ályktun með tilheyrandi aukinni þörf á jafnvægisskynfæratúlkun. Frávik frá raun lóðréttu línunni er mælt í hvert skipti. Eftir því sem frávikin eru stærri því minna er vægi jafnvægisskynjunar og ef munur er á getu þátttakanda milli mismunandi umhverfa þá eru einstaklingarnir sagðir sjónháðir (sjónin hefur meira vægi).

    Sjonandarvaegi_04_Strika_ramma_deplaprof

    Strika, ramma og deplaprófið

    Meðaltal frávika var reiknað úr öllum prófunum fyrir hvern hóp. Viðmiðunarhópurinn var að meðaltali 1,2° frávik frá raun-lóðréttu línunni (90°), tölvuleikjaspilarahópurinn 0,8° og sjómannahópurinn 2,3°, þannig að tölvuleikjaspilararnir höfðu lang minnstu frávikin (stóðu sig best). Jafnframt þá kom í ljós að tölvuleikjaspilarahópurinn sýndi engann breytileika á milli mismunandi umhverfa, þ.e.a.s þeir stóðu sig jafn vel í öllum prófunum og trufluðust ekki af sjónrænu truflandi umhverfi, ólíkt hinum hópun.

    Sjonandarvaegi_05_JackieChan

    Marktækur munur var á milli rannsóknarhópa í vægi jafnvægisskynjunar og vægi sjónar. Tölvuleikjaspilarahópurinn var með stærstu frávikin, sem þýðir að hópurinn var með mesta vægi jafnvægisskynjunar. Samkvæmt þessu þá þjálfa tölvuleikjaspilarar jafnvægisskynfærin sín þannig að þau verði næmari og starfsemi þeirra verður áreiðanlegri í að meta stefnur og hraða. Eitt hlutverk jafnvægisskynfæranna er einmitt rýmnis- og ratsskynjun en í tölvuleikjum þurfa einstaklingar oft að álykta stefnur og hraða hluta í þrívíðu umhverfi tölvuleikjanna.

    Eini hópurinn sem stóð sig jafn vel í mismunandi umhverfum var tölvuleikjaspilarahópurinn. Mismunandi umhverfi fólu í sér mismunandi erfið sjónræn áreiti og ef framistaða þátttakanda er breytileg milli prófa þá eru slíkir einstaklingar sagðir sjónháðir (þeir reiða sig mikið á sjónskynjunina). Tölvuleikjaspilarahópurinn var því eini hópurinn sem var ekki sjónháður, þrátt fyrir að vera sífellt fyrir sjónrænu áreiti í formi tölvuleikja. Aðlögun tölvuleikjaiðkenda hefur þannig áhrif á sjónsvið þeirra þannig að það verði markvissara og skynjun á hreyfingum í sjónsvið breytist og hefur minni áhrif á túlkun umhvefis, m.ö.o sjón þeirra þjálfast. Sjónræn truflandi áreitin í mælingum rannsóknarinnar höfðu þ.a.l. engin áhrif á sjónræna túlkun tölvuleikjaspilarana sem vanir eru að leysa þrautir á tölvuskjá þar sem mikil sjónræn truflandi áreiti eru til staðar.

    Sjómannahópurinn var með stærstu frávikin sem þýðir að þessi hópur var að meðaltali með minnsta vægi jafnvægisskynjunar. Af því má álykta að sjómenn dempa jafnvægisskynfæri sín á sjó til þess að koma í veg fyrir vanlíðunina (sjóveiki) sem fylgir misræminu og til þess að aðlaga líkamann að sjóhreyfingum. Viðmiðunarhópurinn var á milli hópanna hvað varðar vægi jafnvægisskynjuninar. Sjómanna- og viðmiðunarhópurinn voru jafnframt sjónháðir og er sjónin því aðalskynfæri þeirra í skynjun á staðsetningu sinni í umhverfinu.

    Næstu skref í þessari rannsókn væru að fá fleiri þátttakendur og styrkja þannig niðurstöður rannsóknarinnar. Þeir sem hafa áhuga á að taka þátt, einhverntíman í sumar eða haust, mega hafa samband við mig með því að senda tölvupóst á thg106@hi.is. Það væri líka áhugavert að mæla og rannsaka fleiri hópa sem aðlagast hafa mismunandi umhverfum s.s. flugmenn, bera saman mismunandi tölvuleiki og/eða hafa ólíka sjúkdóma tengda jafnvægisskynfærum. Að lokum mætti athuga hvort hægt væri að þjálfa sjónháða einstaklinga, t.d. suma sjúklinga með jafnvægisskynsjúkdóma og sumt eldra fólk, með tölvuleikjaspilun þar sem tölvuleikjir þjálfa jafnvægisskynfærin. Enda hafa töluvleikir góð áhrif á jafnvægisskynfærin, samkvæmt þessari rannsókn.

    Áhugasömum er bent á að skoða ritgerðina í heild sinni á skemmmunni, en hún verður opin almenningi í desember, 2014: http://skemman.is/item/view/1946/18026.

    Forsíðumynd: Wikimedia Commons

     

    Höfundur er Þórhildur Helga Guðjónsdóttir,
    læknanemi við Háskóla Íslands.

     

    áhrif tölvuleikja Háskóli Íslands rannsókn Þórhildur Helga Guðjónsdóttir
    Deila. Facebook Twitter Reddit Tölvupóstur Bluesky Afrita hlekk
    Fyrri færslaCCP á forsíðu PC Gamer
    Næsta færsla Leikjarýni: Call of Duty: Ghosts
    Nörd Norðursins
    • Facebook

    Birt af ritstjórn

    Svipaðar færslur

    VR Worlds – Nýr sýndarveruleikasalur opnar í gamla Gzero í dag

    5. desember 2025

    Leikjavarpið #63 – Icelandic Game Fest og The Game Awards

    2. desember 2025

    Durtar og yfirnáttúruleg öfl í IKEA og Nexus

    23. nóvember 2025

    Fyrsti hálftíminn í Master Lemon: The Quest for Iceland

    20. nóvember 2025

    Vefur Samtaka leikjaframleiðenda uppfærður

    19. nóvember 2025

    Leikjafyrirtækin á Íslandi aldrei fleiri en nú

    19. nóvember 2025
    Nýtt á Nörd Norðursins

    VR Worlds – Nýr sýndarveruleikasalur opnar í gamla Gzero í dag

    5. desember 2025

    The Game Awards í beinni 11.-12. desember

    4. desember 2025

    Leikjavarpið #63 – Icelandic Game Fest og The Game Awards

    2. desember 2025

    Durtar og yfirnáttúruleg öfl í IKEA og Nexus

    23. nóvember 2025

    Fyrsti hálftíminn í Master Lemon: The Quest for Iceland

    20. nóvember 2025
    Leikjarýni
    8

    Anno 117: Pax Romana

    11. nóvember 2025
    9

    Áttum við að tengjast?

    15. júlí 2025
    8

    Skemmtilegt nostalgíu ferðalag í nýjum búningi

    7. maí 2025
    8

    Indiana Jones and the Great Circle: Enn betri á PlayStation 5 og PS5 Pro

    2. maí 2025
    6

    Krúttleikurinn Hello Kitty Island Adventure dalar hratt

    21. mars 2025
    Nýjast á Youtube
    https://youtu.be/84R6rYZR0nQ

     Um okkur 

    Leita á vef
    Nýjar færslur
    • VR Worlds – Nýr sýndarveruleikasalur opnar í gamla Gzero í dag
    • The Game Awards í beinni 11.-12. desember
    • Leikjavarpið #63 – Icelandic Game Fest og The Game Awards
    • Durtar og yfirnáttúruleg öfl í IKEA og Nexus
    • Fyrsti hálftíminn í Master Lemon: The Quest for Iceland
    Facebook Instagram YouTube Spotify Bluesky TikTok Twitch
    © 2025 Nörd Norðursins.

    Skrifaðu fyrir ofan og ýttu á Enter til að leita. Ýttu á Esc til að hætta við.